Mới đây, một công ty Nhật Bản đã sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường – AR để cho ra mắt một dịch vụ lạ đời: “Mang người đã khuất trở lại” trò chuyện với người sống.
Đây là một ý tưởng mới trong việc áp dụng AR khá hay. Bởi trước đó, những người yêu thích công nghệ tại Nhật Bản không còn lạ lẫm gì với công nghệ tăng cường thực tế. Ví như ngoài game Pokémon GO nổi tiếng có dùng công nghệ AR, Nhật còn áp dụng AR vào nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống, như ứng dụng hướng dẫn viên chim cánh cụt, hay cho quán cafe với nhân vật Hatsune Miku ảo – làm bạn đồng hành với khách hàng, cũng khá nổi tiếng.
Và mới đây, Nhật Bản đã “nâng tầm” công nghệ AR lên một bước mới. Đó là không chỉ áp dụng cho người sống mà còn với những người đã khuất. Cụ thể, công ty khắc bia đá Ryoshin Sekizai vừa ra mắt dịch vụ “nói chuyện với người đã khuất”, với hy vọng thay đổi cuộc sống và cả… cái chết.
Nhờ áp dụng công nghệ AR trong dịch vụ này, họ sẽ cho khách hàng “lắp đặt bia mộ ảo” với những người đã khuất, sau đó khách hàng của họ có thể đến địa điểm này để thăm người thân (đã khuất) khi muốn trò chuyện, tâm tình,… như thể những người này đang còn sống vậy.
Hiện dịch vụ “nói chuyện với người đã khuất” này có giá khoảng 500 yen/tháng (tương đương khoảng 100.000 VND), và có thể lắp đặt tại bất kỳ nơi đâu mà người dùng muốn, không nhất thiết phải ở nghĩa trang nên bạn có thể “ghé thăm những người thân thương” của mình tại bất cứ nơi bạn muốn, ví dụ như công viên, bãi biển,…
Khi bạn đến địa điểm đã chọn, dịch vụ sẽ bắt đầu hiển thị hình ảnh hoặc video cùng với tin nhắn mà bạn có thể xem trên điện thoại. Cao hơn, nếu dịch vụ được đặt trước khi ai đó qua đời, nhà cung cấp có thể lưu trữ những tin nhắn/video tự tạo theo yêu cầu của khách hàng để phục vụ cho sau này.
Công ty Ryoshin Sekizai cũng cung ứng dịch vụ lưu trữ tro của người mất trong 15 năm – có trả phí, để người sống có thể “chia buồn cùng gia quyến”.
Nhật Bản là một trong những quốc gia có phí dịch vụ chôn cất rất đắt đỏ, nên đây cũng là một lựa chọn tốt cho nhiều người.
Thanh Trà (Theo Rocketnews)