Theo đúng lộ trình do Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra, chỉ còn 10 ngày nữa (1.1.2018), dịch vụ chuyển mạng giữ số sẽ chính thức được các nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và Vinaphone đưa vào phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa có một động thái nào cho thấy dịch vụ này có thể thực hiện theo đúng lộ trình đề ra.
Vẫn đang test kỹ thuật
Trao đổi cùng PV Báo Lao Động về vấn đề này, các nhà mạng đều không thể trả lời khẳng định thời điểm cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số được thực hiện đúng vào ngày 1.1.2018 hay không. Như vậy là nhiều khả năng người dùng sẽ bị lỡ hẹn với dịch vụ lần đầu có ở Việt Nam này. Ngày 21.12, đại diện của Viettel cho biết: “Đến thời điểm này Viettel vẫn đang cùng các nhà mạng tiến hành test kỹ thuật cho dịch vụ chuyển mạng giữ số”.
Trong khi đó, hồi cuối tháng 9, Phó Tổng Giám đốc Viettel Tào Đức Thắng trao đổi với báo chí đã khẳng định “Viettel vẫn đảm bảo đúng tiến độ mà Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu để từ 1.1.2018 sẽ chính thức áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số cho khách hàng”.
Thông tin từ đại diện MobiFone cũng không có tín hiệu gì để tin tưởng có thể thực hiện kế hoạch đúng thời gian, vị đại diện này cho biết “Kế hoạch thực hiện cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số của MobiFone thì hệ thống đã sẵn sàng. Tuy nhiên, việc triển khai vào thời điểm nào thì phải theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông”.
Trong khi đó, đại diện VinaPhone cho biết: “Theo Thông tư 35 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc chuyển mạng giữ nguyên số có hiệu lực từ ngày 8.1.2018 thì tính đến thời điểm này các doanh nghiệp viễn thông vẫn đang tiếp tục phối hợp với Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) họp và thảo luận chi tiết đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số.
Sau khi có sự thống nhất giữa Cục Viễn thông và các nhà mạng, Cục Viễn thông sẽ thực hiện trình đề án (phương thức và thời điểm triển khai dịch vụ) lên Bộ Thông tin và Truyền thông để bộ phê duyệt và sau đó sẽ có thông báo chính thức đến các doanh nghiệp và người dùng. Hiện nay Cục Viễn thông đang chủ trì chỉ đạo và điều phối các mạng để đảm bảo có thể cung cấp dịch vụ trong thời gian sớm nhất” – đại diện VinaPhone nói.
Cũng theo thông tin từ đại diện của VinaPhone thì “công tác test thử kỹ thuật giữa VinaPhone với Trung tâm chuyển mạng Quốc gia về cơ bản đã hoàn thành và sẵn sàng để cung cấp dịch vụ sau 8.1.2018.
Hiện nay các mạng đang cùng đàm phán về vấn đề hợp đồng kết nối sẽ ký kết giữa các bên và về việc kết nối định tuyến cuộc gọi xuất phát từ các mạng cố định/mạng chuyên dùng đến các thuê bao chuyển mạng. Dịch vụ sẽ được triển khai ngay sau các mạng cùng ký hợp đồng và xử lý xong các vấn đề về kết nối định tuyến cuộc gọi với mạng cố định. Thời gian cụ thể sẽ do Cục Viễn thông và các mạng cùng thống nhất công bố trong đầu năm 2018”.
Như vậy, theo các nhà mạng, việc cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số vào thời điểm nào phụ thuộc vào quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Mặc dù lộ trình đã được đưa ra từ trước đó khá lâu và được ấn định cụ thể vào ngày 1.1.2018.
Chưa thể ấn định thời gian chính xác
Sáng 21.12, trao đổi với Lao Động, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Đức Trung cũng không xác nhận thời điểm các nhà mạng cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số đúng ngày 1.1.2018 hay không mà chỉ phát biểu ngắn gọn “vẫn đang triển khai”.
Mặc dù vậy, một nguồn tin khác của Lao Động cho biết chưa thể triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số vào ngày 1.1.2018 như kế hoạch. Bởi Cục Viễn thông còn đang họp hội đồng để còn báo cáo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định. Cũng chưa khẳng định được thời gian cụ thể nào mới đưa vào cung cấp dịch vụ này.
Trong khi các nhà mạng đều cho rằng mình đã sẵn sàng, thì không có lý do gì để phải trì hoãn việc đưa vào cung cấp đúng lộ trình. Việc tới nay vẫn chưa thể khẳng định có cung cấp dịch vụ đúng thời gian đề ra hay không khiến nhiều khách hàng băn khoăn về khả năng sự kết nối giữa các nhà mạng với Trung tâm chuyển mạng Quốc gia và giữa các nhà mạng với nhau. Hoặc giữa các nhà mạng chưa thể thống nhất trong công tác đàm phán.
Bởi dịch vụ này ngoài có lợi cho khách hàng, thì cũng có thể là một “cuộc chiến” giành giật khách hàng căng thẳng giữa các nhà mạng với nhau. Bởi như đại diện Cục Viễn thông từng nhận định, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là dịch vụ của nhà mạng cho phép thuê bao đang ở mạng này nếu thấy mạng khác có nhiều dịch vụ hấp dẫn hơn, hoặc chất lượng dịch vụ, vùng phủ sóng tốt hơn có thể chuyển sang làm thuê bao mạng mới mà vẫn giữ nguyên số điện thoại của mình.
Ngày 23.11, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 35/2017 quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số có hiệu lực từ 8.1.2018. Theo đó, số dịch vụ tin nhắn ngắn 1441 được sử dụng để phục vụ cho các nghiệp vụ chuyển mạng. Thuê bao di động được miễn phí các loại cước, phí khi gửi/nhận tin nhắn đến/khởi phát từ số 1441 và trách nhiệm đầu tiên của Cục Viễn thông là “Đảm bảo cơ sở hạ tầng viễn thông của Trung tâm chuyển mạng để các doanh nghiệp kết nối tới”.