Bộ trưởng cho biết thêm, hiện, dưới sự chỉ đạo của Tập đoàn VNPT và Bộ TT&TT, Công ty Viễn thông quốc tế VNPT-I đang quyết liệt phối hợp với các đối tác quốc tế để sửa chữa. Để bổ sung dung lượng cho hướng đi quốc tế trong lúc có sự cố đứt cáp AAG, VNPT và các doanh nghiệp khác đang dùng đường vòng, sử dụng các tuyến cáp khác nhưng do tần suất sử dụng của Việt Nam tương đối cao nên có thời điểm bị nghẽn mạch. Còn riêng tuyến cáp trong nội địa không ảnh hưởng.
Trước đó, như báo chí đã đưa tin, vào lúc 23 giờ 26 phút ngày 15/9, tuyến tuyến cáp quang biển quốc tế AAG xảy ra sự cố bị lỗi cáp trên đoạn cáp S1I, cách trạm cập bờ Hong Kong 64.1 km. Ngay sau đó, VNPT đã khẩn trương làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG để sớm có phương án sửa chữa, khắc phục sự cố. Tại điểm sự cố này, vào lúc 10 giờ sáng ngày 28/9 mối nối đầu tiên đã được hàn xong. Đến 21 giờ ngày 29/9, mối nối cuối cùng cũng được hoàn tất. Dự kiến, công tác sửa chữa hoàn tất vào 6 giờ sáng ngày 3/10.
Tuy nhiên, trong quá trình khắc phục điểm đứt trên, đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG lại phát hiện thêm một điểm đứt cáp khác điểm cũ 4km. Do vị trí điểm đứt mới nằm gần điểm đứt trước đó, nên công tác sửa chữa đang được gấp rút tiến hành.
Dự kiến, mối nối đầu tiên tại điểm đứt mới sẽ được hàn xong vào lúc 1 giờ ngày 1/10 và đến 7 giờ ngày 3/10, mối nối cuối cùng sẽ được hàn xong. Toàn bộ quá trình sửa chữa sẽ kết thúc vào 12 giờ ngày 5/10. Khi đó, 100% kênh truyền được khôi phục.
Tuyến cáp quang biển AAG là tuyến cáp đầu tiên kết nối giữa Đông Nam Á và Hoa Kỳ, sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang (DWDM), nối liền Việt Nam với các nước vùng lãnh thổ Malaysia, Singapore, Thái Lan, Brunei, Hong Kong, Philippines và Hoa Kỳ. Cập bờ tại Vũng Tàu, tuyến AAG có tổng dung lượng 29,5 Tbps và đang được tiếp tục mở rộng thêm trong thời gian tới.
Theo KN vnpt.vn