Lùi thời hạn khắc phục xong sự cố trên hai tuyến cáp biển

Đại diện nhà mạng VinaPhone (VNPT) vừa cho biết, tiến độ xử lý lỗi trên tuyến cáp quang biển SMW-3 (SMW-3 là tuyến cáp quang Đông Nam Á – Trung Đông – Tây âu 3) sẽ tiếp tục bị kéo dài. Ước tính sự cố sẽ được khắc phục trong khoảng thời gian từ ngày 21 đến 26-12-2017, thay vì sẽ xong vào ngày 10-12-2017 như kế hoạch trước đó. Sau khi xử lý xong lỗi trên tuyến cáp SMW-3, tàu sửa cáp mới tiếp tục tiến hành sửa lỗi trên tuyến cáp AAG (Asia American Gateway – châu Á Thái Bình Dương), do đó tiến độ xử lý tuyến cáp biển AAG cũng bị ảnh hưởng và kéo dài.

Vào lúc 5 giờ 10 ngày 10-10-2017, tuyến cáp quang biển SMW-3 gặp sự cố lần thứ hai trong năm 2017. Nguyên nhân được xác định là do lỗi cáp tại vùng biển gần Trung Quốc. Từ thời điểm gặp sự cố đến nay, lịch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển này đã ba lần bị lùi và thời gian bị gián đoạn liên lạc đã lên tới hơn 2 tháng.

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG gặp sự cố lần thứ 5 trong năm nay vào 9 giờ 15 ngày 7-11-2017. Sự cố xảy ra trên tuyến cáp biển AAG lần gần nhất được xác định là lỗi dò nguồn (lỗi shun fault) giữa trạm cập bờ VTU và BU4, cách trạm cập bờ Vũng Tàu (VTU) khoảng 35,89 km. Thời gian khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển AAG được đối tác quốc tế dự kiến trước đó là từ ngày 14 đến 18-12-2017. Tuy nhiên, thời điểm này sẽ bị đẩy lùi khoảng 1 tuần.